Talk of the Town รอบบ้านเรา l “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก

Talk of the Town รอบบ้านเรา l “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก
.
– ช่วงที่ 1 “อินฟอร์มา มาร์เก็ต” ประกาศ 15 ประเทศ ตบเท้าร่วมงาน “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 15-17 กันยายน นี้
.
– ช่วงที่ 2 นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดงาน “Cosmoprof CBE ASEAN” หรือ “คอสโมพรอฟ ซีบีอี อาเซียน” งานจัดแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 15-17 กันยายน 2565
.
– ช่วงที่ 3 บทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ ” สวนอำนาจไม้ใบ” กับการน้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 มาประยุกต์ใช้ คุณอำนาจ ดอกอุบล อายุ 43 ปี เจ้าของ”สวนอำนาจไม้ใบ” เลขที่ 15 หมู่ 7 ตำบลไผ่กองดิน อำเภอบางปลาม้า สุพรรณบุรี 72150
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [6 กันยายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา

.
สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่รายการรอบบ้านเรา (Talk of the Town ) ออกอากาศทุกวันอังคาร 04:00 -04:30 น. คลื่น fm 89.5 MHz สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี พบกับจีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ
.
ช่วงที่ 1 “อินฟอร์มา มาร์เก็ต” ประกาศ 15 ประเทศ ตบเท้าร่วมงาน “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 15-17 กันยายน นี้
.
“อินฟอร์มา มาร์เก็ต” ผู้เชี่ยวชาญในการจัดงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจ อุตสาหกรรม และนวัตกรรมที่กำลังเติบโต หนึ่งในคณะผู้จัดงาน ประกาศความพร้อมในการจัดงาน “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 15-17 กันยายน นี้ เผยมีผู้ประกอบการด้านความงามกว่า 15 ประเทศในกลุ่มประเทศในอาเซียน, จีน, กลุ่มประเทศในยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เขตปกครองไต้หวัน และ สหรัฐอเมริกา พร้อมใจเข้าร่วมงาน บนเวทีสำคัญเชื่อมต่อเครือข่ายธุรกิจความงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ออกงานทุกคนได้นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือ นวัตกรรมความงามใหม่ล่าสุด ด้วยภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางปีนี้ หลังเปิดประเทศ คาดว่าเติบโต 4% มูลค่า 320,000 ล้านบาท จากผู้ประกอบการออกสินค้าใหม่ และกลุ่มลูกค้าผู้ชาย และเด็กที่เริ่มเติบโตเพิ่มขึ้น สามารถลงทะเบียนได้แล้ว ที่ https://bit.ly/3Rrwgv2
.
นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย เปิดเผยว่า งาน “Cosmoprof CBE ASEAN” หรือ “คอสโมพรอฟ ซีบีอี อาเซียน” เป็นงานจัดแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย ที่รวบรวมผู้แสดงสินค้าและแบรนด์คุณภาพชั้นนำกว่า 500 รายบนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร โดยจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ครบครัน และบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร โดยจะมีผู้ประกอบการด้านความงามในกลุ่มประเทศในอาเซียน, จีน, กลุ่มประเทศในยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เขตปกครองไต้หวัน และ สหรัฐอเมริกา พร้อมใจเข้าร่วมงาน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นมืออาชีพด้านนี้กว่า 6,000 ราย ตลอด 3 วันของการจัดงาน
“ประเทศไทย” ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางตลาดความงามที่สำคัญของโลก ซึ่ง “คอสโมพรอฟ” ตระหนักถึงความสำคัญต่อบทบาททางเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดเครื่องสำอางที่ใหญ่ที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการเป็นประตูสู่ตลาดอาเซียนด้วยอุตสาหกรรมความงามในอาเซียน เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับแบรนด์ต่างประเทศ ตลาดความงามทำรายได้ราว 25,248 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2564-2569 ส่วนการค้าขายออนไลน์ในกลุ่มความงามนั้น คาดว่าจะจะเติบโตจาก 6,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 2558 เพิ่มเป็น 88,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2568 โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 4 % ที่มีมูลค่า 320,000 ล้านบาท จากผู้ประกอบการออกสินค้าใหม่ และกลุ่มลูกค้าผู้ชาย และเด็กที่เริ่มเติบโตเพิ่มขึ้น
.
สำหรับ “Cosmoprof CBE ASEAN 2022” ภายในนิทรรศการจะถูกแบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 2 ส่วน เพื่อความสะดวกในการเข้าชมและพบปะพูดคุยต่างๆ โดยจะแบ่งเป็น พื้นที่สำหรับ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (Branded Finished Products) อาทิ น้ำหอมและเครื่องสำอาง, ร้านเสริมสวยและสปา, ผลิตภัณฑ์สำหรับผมและเล็บ, ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและออร์แกนิก, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์โภชนเภสัชและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมถึงพื้นที่สำหรับผลิตภัณฑ์ Made in Thailand สำหรับบริษัทความงามในประเทศไทย และพื้นที่ ภาคการผลิต (Supply Chain) แสดงส่วนของการสร้างผลิตภัณฑ์ความงาม อาทิ OEM และ ODM, ฉลากสินค้า, เครื่องจักร, บรรจุภัณฑ์หลักและรอง, ส่วนผสม ฯลฯ ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถหาพันธมิตร ในการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ ของตัวเองอีกด้วย
.
นายสรรชาย กล่าวถึง ไฮไลท์สำคัญในงาน ‘Cosmoprof CBE ASEAN’ ว่า จะมีการสร้างกิจกรรมอำนวยความสะดวกในการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้เชี่ยวชาญและบริษัท รวมถึงผู้ประกอบการ อย่าง ‘Cosmoprof CosmoTalks’ เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกรูปแบบใหม่ ของหน้าที่ หน้าที่ 2 / แนวโน้มและลักษณะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยจะมีการวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาในอนาคต สำหรับตลาดและอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงาม
รวมไปถึงอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญอย่าง ‘Buyer Program’ โปรแกรมลักษณะ Match & Meet ช่วยสร้างความสะดวกให้บริษัทผู้ซื้อและผู้จำหน่าย ได้มีโอกาสพูดคุยร่วมกัน ซึ่งผู้ซื้อจากต่างประเทศและในประเทศจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการพบปะแบบ B2B กับผู้จัดแสดงที่สนใจในการพัฒนาธุรกิจด้านใหม่ๆ นอกจากนี้ในงานยังมีเวทีสัมมนา และการแสดงสาธิตโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอีกด้วย
.
โอกาสดีๆ มาเยือนไม่ได้บ่อย อย่าพลาดโอกาสนี้ งานแสดงศักยภาพผลิตภัณฑ์นวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ และเทรนด์ความงามจากต่างประเทศมากมาย ผู้ที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อเข้าเยี่ยมชมงาน Cosmoprof CBE ASEAN 2022 สามารถลงทะเบียนได้แล้ว ที่ https://bit.ly/3Rrwgv2 พร้อมติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.cosmoprofcbeasean.com
.
ช่วงที่ 2 นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดงาน “Cosmoprof CBE ASEAN” หรือ “คอสโมพรอฟ ซีบีอี อาเซียน” งานจัดแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 15-17 กันยายน 2565 ติดตามรายละเอียดท้ายนี้
.
ช่วงที่ 3 บทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ ” สวนอำนาจไม้ใบ” กับการน้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 มาประยุกต์ใช้ คุณอำนาจ ดอกอุบล อายุ 43 ปี เจ้าของ”สวนอำนาจไม้ใบ” เลขที่ 15 หมู่ 7 ตำบลไผ่กองดิน อำเภอบางปลาม้า สุพรรณบุรี 72150 ( ตอนที่ 1)
.
คุณอำนาจ ดอกอุบล เป็นลูก เกษตรกรชาวนา ชาวสวน โดยกำเนิด เห็น พ่อแม่ทำนา ทำสวนมาโดยตลอด จนมีทักษะด้านการเกษตรติดตัวอยู่เมื่อได้รับ การสนับสนุน จากอาจารย์สมัยเรียนมัธยม ให้เข้าประกวดโครงการวิชาการด้านการเกษตรของจังหวัดอยุทธยา ได้รับรางวัลที่1 มาตลอดทุกปี จนจบมัธยมศึกษาปีที่6และได้เข้าศึกษาที่วิทยาลัยเกษตรหันตรา จนจบปริญญาตรี ด้านพืชศาสตร์ พืชสวน ระหว่างเรียน ได้ไปฝึกงาน ทั้งสวนไม้ดอก สวนไม้ใบ ได้ความรู้จากประสบการณ์จริง มากพอสมควร บวกกับความรู้ทางทฤษฎีที่เรียนมาช่วยให้เพิ่มพูนความรู้ด้านพืชศาสตร์ พืชสวนได้มาก จนตัดสินสินใจ พลิกพื้นที่สวนผลไม้ทั้งมะม่วง กระท้อน ฝรั่ง กล้วย ที่มีปัญหาด้านการลักขโมยอยู่เป็นประจำ หันมาทำไม้ตัดใบแทนด้วยเหตุผลคือ ไม้ตัดดอกถ้าขายไม่ได้ ดอกก็เหี่ยวเฉา ส่วนไม้ใบถ้ายังขายใบไม่ได้ใบก็จะเติบโตงอกงามไปอีก และไม้ใบกินไม่ได้ จึงไม่หาย
เบื้องต้น ลงไม้ใบที่ตลาดต้องการทั่วไป จำพวกปาล์ม เฟิร์น เตย และอีกหลายชนิด พอได้ไม้งามเต็มที่ก็หาตลาดด้วยการให้ลูกค้าใช้ฟรีก่อน ถือเป็นการแนะนำตัว จนในที่สุดลูกก็รู้จักและสั่งซื้อไม้ใบต่างๆเพื่อไปจัดงานต่างๆ ทั้งงานแต่งงาน งานตกแต่งในงานโชว์ งานพิธีกรรมต่างๆมากมาย ลูกค้ามีความต้องการไม้ใบมากขึ้นจนต้องขยายพื้นที่ปลูกจาก3ไร่เป็น20ไร่
.
แต่ปัญหา อุปสรรคก็ยังมีอยู่ เช่นเกิดนำท่วมพื้นที่สวนถึง3ครั้ง หนักสุดปี2554 ครั้งนั้นถึงขั้นต้องพลิกสวนขึ้นมาใหม่ แต่สุดท้ายก็ฝ่าฟันอุปสรรคมาได้ ถึงปัจุบัน สวนอำนาจไม้ใบ ก็ยังต้องปรับปรุงสวนด้วยการศึกษาแนวโน้ม และทิศทางของตลาดไม้ใบจะเเป็นอย่างไร เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้ทันเวลา เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูค้า
คุณอำนาจ ดอกอุบล ให้ข้อคิด ว่าทุกอย่างคือการเรียนรู้ ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาและเพื่อพัฒนาตนเองตลอดจนพัฒนาการอาชีพเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคม สภาพการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ขอบคุณข้อมูลอาจารย์ ทวีศักดิ์ เกษปทุม
.
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ