Talk of the Town รอบบ้านเรา l หัวหินแต่งตัว รับนักท่องเที่ยวแล้ว

Talk of the Town รอบบ้านเรา l หัวหินแต่งตัว รับนักท่องเที่ยวแล้ว
.
สัมภาษณ์ พิเศษSpecial Interview คุณ ศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธานิน อุปนายกสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยว หัวหิน -ชะอำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี โดยให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ททท. ,สมาคมท่องเที่ยวและกีฬา
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [13 กันยายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
————————————————————————
สัมภาษณ์ พิเศษSpecial Interview คุณ ศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธานิน อุปนายกสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยว หัวหิน -ชะอำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี โดยให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ททท. ,สมาคมท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ
คุณ ศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธานิน คุณณัฐ หรือคุณเติม เป็นผู้อยู่ในวงการโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยวมากว่า 30 ปี ในพื้นที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เห็นภาพรวมของของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยวมาโดยตลอด ผ่านยุคสมัยของเศรษฐกิจมาหลายรูปแบบ ทั้งเศรษฐกิจตกต่ำสุดขีด เศรษฐกิจเฟื่องฟู ในพื้นที่หัวหิน ชะอำ ซึ่งแต่ละวิกฤตเศรษฐกิจมีผลต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายรายการ

.
อันดับแรก มารับทราบพันธกิจ ของสมาคมธุจกิจท่องเที่ยวหัวหิน – ชะอำ เสียก่อน สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ นอกจากจะส่งเสริม ขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวใน พื้นที่ หัวหิน-ชะอำแล้ว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ยังสนับสนุนและร่วมมือกับหน่วยงานที่ส่งเสริมการการท่องเที่ยวของรัฐ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งท่องเที่ยวและกีฬาของ ทั้ง 2 จังหวัด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ที่ผ่านหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนดังกล่าวร่วมมือกันได้ดีตลอดมาแม้ว่าบางช่วงเวลาจะต้องจะผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมาบ้างก็ตามแต่ช่วงเวลาเกือบ 3 ปีมานี้ ทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหา Covid19 ประเทศไทยก็เช่นกัน เป็นผลให้ทั่วโลกต้องปิดประเทศ ปิดเมือง เกิดภาวะชะงักงันด้านเศรษฐกิจหลายภาคส่วน ทั้งภาคอุตสาหกรรมถึง เกษตรกรรม ภาคธุรกิจบริการ ซึ่งรวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ด้วย
.
แต่ธุรกิจท่องเที่ยวจะมีภาคส่วนของธุรกิจอื่นๆเกี่ยวข้องหลายส่วน ตั้งแต่ ธุรกิจการให้บริการด้านที่พักมีทั้งโรงแรมรีสอร์ท โฮมสเตย์ ธุรกิจการขนส่งมีทั้งรถบัสขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก รถยนต์เช่าทั่วไป รถรับจ้างสาธารณะ ต่างๆ ธุรกิจร้านอาหารซึ่งเกี่ยวข้องและโยงใยถึงภาคเกษตรกรรมโดยมีเกษตรกรเป็นผู้ขับเคลื่อน และสุดท้ายกระทบต่อบุคลากรในภาคส่วนต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมด
.
เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็กระทบต่อภาพรวมของเศรษกิจในวงกว้างตามที่กล่าวมา ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศไทย ทุกประเทศที่ต้องเผชิญกับโรคCovid19ส่งผลต่อกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆด้วย ผ่านมาร่วม 3ปี ภาวะCovid19 ของประเทศไทยเริ่มคลี่คลาย รัฐบาลเริ่มมีนโยบายเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวบ้างแล้ว โดยมีมีมาตราการต่างๆเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคระบาดCovid19 ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็จำเป็นต้องขับเคลื่อนมิฉะนั้นก็จะเกิดภาวะชะงักงันของเศรษฐกิจขึ้นมาอีก และถ้าเกิดขึ้นอีกจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจสั่นคลอน จะมีผลกระทบต่อปากท้องของประชาชนในวงกว้างขึ้น ดังนั้นจึงเป็นการดีที่รัฐบาลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวขึ้นมาคราวนี้เพื่อให้เกิดกระแสหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน
.
ขึ้นไปพร้อมๆกัน โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ที่เกี่ยวโยงถึงธุรกิจอื่นที่สำคัญคือการจ้างงานในทุกภาคส่วน ตั้งแต่การจ้างงานในภาคเกษตรกรรม ตัวเกษตรกรเอง การจ้างงานภาคขนส่ง การจ้างงานภาคบริการที่พัก โรงแรม การจ้างงานในธุรกิจอาหารและภัตาคาร และบุคลากรอื่นๆอีกมาก
.
หัวหิน ในฐานะเมืองท่องเที่ยวระดับต้นๆของประเทศเริ่มแต่งตัวเปิดรับนักท่องเที่ยว แล้วเพราะหัวหินมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่เป็นหาดทรายชายทะเลที่สวยงามขึ้นชื่อ มีน้ำตก ป่าละอู ที่สวยงาม มีโครงการหลวง” เขาเต่า” ซึ่งเป็นวิถีประมงพื้นบ้านที่แอบอิงกับธรรมชาติ สถานที่ตากอากาศสวนสนประดิพัทธ์ อุทยานราชภักดิ์ (เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีต 7 พระองค์ โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์” ) วัดห้วยมงคล หาดเขาตะเกียบ ตลาดอาหารไนท์มาเก็ต (Night Market) และสถานที่อื่นๆอีกที่เชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีโดยเฉพาะอำเภอชะอำ
.
เมี่อแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่หัวหินพร้อมและเริ่มเปิดรับนักท่องแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการจ้างงาน สร้างอาชีพ ของบุลคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ถึงตอนนี้การจ้างงานเริ่มคึกคัก ถึงแม้ว่าแรงงานที่กลับไปจะมาทำงานน้อยลงไปบ้างเนื่องจากไปประกอบอาชีพใหม่บ้าง กลับภูมลำเนาเดิมแล้วไม่กลับมาอีก แต่ก็มีผู้สนใจเข้ามาเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวพอสมควรแม้ว่าจะขาดประสบการณ์ไปบ้างแต่ก็ต้องฝึกฝน เรียนรู้ไป ทำงานไป ไม่นานก็น่าจะรองรับรับการเปิดเมืองห้วหิน เพื่อรับนักท่องเที่ยวในคราวนี้ นับเป็นการดีที่รัฐบาลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้การจ้างงานในธุรกิจท่องเที่ยวตื่นตัวขึ้นมาก
.
คุณศศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธานิน ในฐานะอุปนายกสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยว หัวหิน-ชะอำ ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวพี่ น้องชาวไทย ไปเที่ยวหัวหินกันหน่อย อย่างน้อยก็เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน และช่วยในการจ้างงานในหลายภาคส่วนได้อีกเช่นกัน
.
ขอบคุณข้อมูลอาจารย์ ทวีศักดิ์ เกษปทุม
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ