Talk of the Town รอบบ้านเรา l ลอยกระทงสายจังหวัดตาก 2565

Talk of the Town รอบบ้านเรา l ลอยกระทงสายจังหวัดตาก 2565 จัดวันไหน มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจ
– สัมภาษณ์บุคคล พบกับศาสตราจารย์ คลินิก แพทย์หญิง พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร (หมอเอ๋ ) (อดีต) ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาล รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและเลขาธิการ มูลนิธิศูนย์นมแม่และเป็นที่ปรึกษาสวนเด็กโรงพยาบาลสุทธาเวส คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [8 พฤศจิกายน 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา

…………………………………………………………………………
สวัสดีค่ะขอต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่รายการรอบบ้านเรา (Talk of the Town ) ออกอากาศทุกวันอังคาร 04:00 -04:30 น. คลื่น fm 89.5 MHz สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี พบกับจีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ
ช่วงที่ 1 ลอยกระทงสายจังหวัดตาก 2565 จัดวันไหน มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจ
.
งานลอยกระทงสายไหลประทีป เทศกาลงานรื่นเริง ที่ไม่ลองไป คงไม่รู้
วันลอยกระทง เป็นอีกหนึ่งเทศกาลรื่นเริงช่วงปลายปีที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ โดยเทศกาลลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี และในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นอกจากมีการลอยกระทงในแม่น้ำเพื่อขมาพระแม่คงคากันแล้ว แต่ละพื้นที่ของไทยยังมีกิจกรรมวันลอยกระทงที่แตกต่างกันออกไปตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น ในโอกาสนี้ Promotions.co.th ขอพาทุกคนไปเที่ยวงานลอยกระทงสายจังหวัดตาก 2565 กัน ส่วนงานลอยกระทงสายจัดวันไหน มีอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน
.
รู้จักประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง จังหวัดตาก
งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก ประจำปี 2565 มีการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดตาก โดยภายในงานประชาชนจะได้พบภาพกระทงกะลาจุดเทียนส่องสว่างเรียงทอดกันไปเป็นสายตามแนวร่องน้ำลึกที่เกิดจากสันทรายใต้แม่น้ำปิงตามธรรมชาติ นี่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวตาก ส่วนจุดเริ่มต้นของประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง มีที่มาจากไหนนั้น ตลอดจนมีความสำคัญอย่างไร ตามมาดูกัน
.
เปิดประวัติงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง
ตามตำนานที่เล่าขานกันมาว่า มีสามเณรรูปหนึ่งชอบเที่ยวเล่นซุกซน ทั้งชอบล่าสัตว์ ยิงนก ตกปลาเป็นประจำ กระทั่งวันหนึ่งเณรน้อยได้เกิดสำนึกในบาปที่ตนได้กระทำมาตลอด หลังได้ยิงไก่ วัว เต่า และพญานาคตาย ได้อธิษฐานกับพวกไก่ วัว เต่า และพญานาคว่า หากได้เกิดมาในชาติหน้าขอให้เป็นพี่น้องท้องเดียวกัน
.
ต่อมา ณ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา มีต้นไทรอยู่ต้นหนึ่งเป็นที่อาศัยของกาเผือกสองตัวผัวเมียได้ออกไข่มา 5 ฟอง ขณะที่กาเผือกสองตัวผัวเมียออกเที่ยวหาอาหารอยู่นั้น ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีลมพัดแรง ได้พัดเอาไข่ทั้ง 5 ฟองตกลงในแม่น้ำก่อนลอยไปติดชายหาดแห่งหนึ่ง จากนั้นไม่นานเปลือกไข่ทั้งหมดแตกออกมาเป็นทารก 5 คน ซึ่งคือเณรน้อย ไก่ เต่า วัว และพญานาคที่มาเกิดตามที่ตั้งจิตอธิษฐานว่าขอมาเกิดเป็นพี่น้องร่วมท้องเดียวกันส่วนกาเผือกสองตัวผัวเมีย เมื่อตายลงไปเกิดเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ ก่อนมาเข้าฝันทารกทั้ง 5 คน ว่าหากเจ้าทั้งหมดอยากพบหน้า และระลึกถึงพ่อแม่ ก็จงฟั่นด้ายเป็น รูปตีนกา แล้วลอยแม่น้ำคงคาไป ต่อมาทารกทั้ง 5 ก็ได้สำเร็จอรหันต์เป็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ด้วยเหตุนี้การลอยกระทงสายทุกครั้ง จึงมีการฟั่นด้ายเป็นรูปตีนกา เพื่อบูชาแม่กาเผือกของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ซึ่งเป็นงานประเพณีการลอยกระทงสายของจังหวัดตากไหลประทีป 1,000 ดวง สืบมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง
.
งานประเพณีลอยกระทงสาย มีความสำคัญอย่างไร
วิถีชีวิตของชาวตากส่วนใหญ่มีความผูกพันกับสายน้ำค่อนข้างมาก เนื่องจากอาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิงกันมาอย่างยาวนาน ทำให้งานประเพณีลอยกระทงสายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อชาวเมืองตาก เพราะนอกจากเป็นการแสดงความเคารพต่อสายน้ำ นี่ยังเป็นการสร้างจิตสำนึก และความหวงแหนแม่น้ำให้ลูกหลาน
.
ส่วนปัจจัยที่ทำให้งานประเพณีลอยกระทงสายจังหวัดตาก มีความแตกต่างจากงานประเพณีลอยกระทงสุโขทัยหรือลอยกระทงเชียงใหม่ เพราะส่วนประกอบของกระทงทำมาจากกะลามะพร้าวนั่นเอง ดังนั้นพอใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทงชาวเมืองตากก็จะนำกระทงกะลามาขัดจนสะอาด ตกแต่งลวดลายสวยงาม ภายในกะลาใส่ด้ายดิบที่ฟั่นเป็น รูปตีนกา ไว้ด้วยตามตำนานเรื่องพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ก่อนนำไปลอยในแม่น้ำปิง ทำให้เกิดเป็นภาพกระทงกะลาส่องสว่างเรียงทอดกันไปเป็นสายตามแนวร่องน้ำลึกที่เกิดจากสันทรายใต้แม่น้ำปิงที่ชวนตื่นตาตื่นใจ
.
ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก ประจำปี 2565
วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ขบวนแห่พระประทีปพระราชทานฯ
ขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ ขบวนแห่เรือกระทงสาย ทั้ง 8 สาย
.
พิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก ณ เวทีกลางน้ำวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565พิธีขอขมาพระแม่คงคา // ชมการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ///กาดถนนคนเดิน (ตลาดวินเทจxกาดนั่งยองฯ) ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ //ลานอาหารปลอดภัย บริเวณด้านเหนือของอาคารกิตติคุณ //ชมการแสดงดนตรีในสวน และกิจกรรมลานเยาวชน ลานคนสร้างสรรค์ (ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่) //กิจกรรมสาธิตประดิษฐ์กระทงกะลา (ฟรี) บริเวณด้านเหนือของอาคารกิตติคุณ //กิจกรรมใส่บาตรพระอุปคุต น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ วัดวาสะเดาะเคราะห์ (ใส่บาตรเที่ยงคืน วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565) กิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
.
สำหรับปีนี้ใครที่เตรียมตัวจะไปงานลอยกระทงสายจังหวัดตาก ก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน ปฏิบัติตามคำแนะนำของพื้นที่จัดงานอย่างเคร่งครัด เพียงเท่านี้คุณก็ร่วมสนุกกับกิจกรรมรื่นเริงต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย
.
ช่วงที่ 2 สัมภาษณ์บุคคล พบกับศาสตราจารย์ คลินิก แพทย์หญิง พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร (หมอเอ๋ ) (อดีต) ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาล รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและเลขาธิการ มูลนิธิศูนย์นมแม่และเป็นที่ปรึกษาสวนเด็กโรงพยาบาลสุทธาเวส คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
.
ประเด็นสัมภาษณ์
1. หลังจากที่ท่านได้เคยออกรายการไปในตอนก่อนหน้านี้ ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง
2. กรุณาเล่าเกี่ยวกับงานที่ทำในปัจจุบัน ,หมอมีบทบาท รักษา และส่งเสริมสุขภาพ ประเด็น สุขภาพ เป็น fundamental ที่สุก ในการก้าวต่อ สุขภาพ และความมั่นคงปลอดภัยไม่เกิดอะไร ก็ไปต่อไม่ได้ ผู้ใหญ่ อาชีพก็ไม่ได้ในเด็ก พัฒนาการก็ไม่ไปต่อแล้ว
จะขยับการสร้างต้นทุน เด็ก ภาพของประเทศบ้านนอก พ่อแม่ ไม่อยู่ เด็กอยู่กับมือถือ
.
3. จากการสัมภาษณ์ครั้งที่แล้ว ท่านได้กล่าวถึง เรื่อง ฟาวิพิราเวียร์, ไอเวอร์เมคติน และฟ้าทลายโจร ซึ่งเป็นสามสหายวัฒนะที่สามารถช่วยผู้ป่วยโควิดได้ ครั้งนี้ท่านมีวิจัยทางการแพทย์ใหม่ๆหรือยาใหม่ๆ รักษาโรคต่างๆ ที่เป็นประโยชน์และต้องการจะแนะนำต่อประชาชนหรือไม่ อย่างไร
.
4. ท่านคิดว่า หมอควรมี บทบาทอย่างไรในการสร้างอาชีพ สร้างสังคม ชุมชนเข้มแข็ง
5. ท่านมีคำแนะนำสำหรับประชาชนอย่างไรในการดูแลสุขภาพ
.
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ