Talk of the Town รอบบ้านเรา l ตลาดน้ำกวางโจว จังหวัดเพชรบุรี

Talk of the Town รอบบ้านเรา
– ช่วงที่ 1 สัมภาษณ์พิเศษบุคคล พบกับ อาจารย์ณัฐนัย โล่ห์สุวรรณ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด , ประธานผู้ก่อตั้ง สถาบันพัฒนาศักยภาพการสื่อสาร WLDC และวิทยากรด้านการสื่อสารและพัฒนาบุคลิกภาพ
– ช่วงที่ 2 สัมภาษณ์พิเศษ อาจารย์ลดาวัลย์ พินิจศักดิ์ ฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ ด้านวิชาชีพการถักไหมพรมโครเชต์ เช่น หมวก ตุ๊กตา ฯลฯ โดยเฉพาะการเป็นวิทยากรให้กับนิธิลงุขาวไขอาชีพ
– ช่วงที่ 3 ตลาดน้ำชุมชนในป่าที่ ตลาดน้ำกวางโจว อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี
– ช่วงที่ 4 การจัดงาน “DIPROM Smart Market”
– ช่วงที่ 5 ขอเชิญร่วมงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 60 ปี “กรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 60 ปี ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”ระหว่างวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ณ กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ 17 พฤษภาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #ลุงขาวไขอาชีพ #ททท #ตลาดน้ำกวางโจว #วัดหนองนกไข่ #ของดี #สถานที่ท่องเที่ยว #เพชรบุรี #DIPROM #SmartMarket #กรมพัฒนาที่ดิน
——————————————————————————-
ช่วงที่ 1 สัมภาษณ์พิเศษบุคคล พบกับ อาจารย์ณัฐนัย โล่ห์สุวรรณ
ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด , ประธานผู้ก่อตั้ง สถาบันพัฒนาศักยภาพการสื่อสาร WLDC
และวิทยากรด้านการสื่อสารและพัฒนาบุคลิกภาพ

ได้เล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานของท่านในอดีตและงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน,ประสบการณ์การทำงานด้านธุรกิจท่อ
งเที่ยว ทำไมท่านจึงสนใจเรื่อง Mindset ,บุคคลในสาขาอาชีพต่างๆ กับการเรียนรู้เรื่อง Mindset, Mindset
คืออะไร มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ,มีวิธีการพัฒนา Mindset อย่างไร ,การนำความรู้เรื่อง Mindset
นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานอาชีพต่างๆ ,การทำงานกับบทบาทในการสร้างอาชีพ….สร้างสังคม ชุมชนเข้มแข็ง
*********************
ช่วงที่ 2 สัมภาษณ์พิเศษบุคคล ติดตามการให้สัมภาษณ์พิเศษ อาจารย์ลดาวัลย์ พินิจศักดิ์ /วิทยากร/
สอนงานถักไหมพรมโครเชต์ ให้กับนักเรียน เล่าให้ฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ ด้านวิชาชีพการถักไหมพรมโครเชต์
เช่น หมวก ตุ๊กตา ฯลฯ โดยเฉพาะการเป็นวิทยากรให้กับนิธิลงุขาวไขอาชีพ โดยไม่มีค่าตอบแทน
ติดตามรายละเอียด …………….. ข้อมูล/ที่มา หนังสือ ลุงขาวไขอาชีพ พิมพ์ครั้งที่ 4 : หนึ่งคนคิด
หลายชีวิตเติบโต

ช่วงที่ 3 / ตลาดน้ำชุมชนในป่าที่ "ตลาดน้ำกวางโจว" อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี
วันนี้ทางรายการของเรา ฯ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเพชรบุรีมาแนะนำกันค่ะ
ซึ่งอาจจะมีท่านผู้ฟังบางคนเคยไปเยี่ยมชมกันมาบ้างแล้ว
แต่เราเชื่อว่ายังมีอีกมากที่ไม่รู้ว่ามีสถานที่แบบนี้อยู่ในจังหวัดเพชรบุรีด้วย นั่นก็คือ "ตลาดน้ำกวางโจว"
ตลาดน้ำบนน้ำตกแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ถ้าอยากรู้ก็ตามเราเที่ยวเพื่อหาคำตอบกันเลยค่ะ
ท่านผู้ฟังคะ ตลาดน้ำกวางโจว ตลาดน้ำชุมชนบนน้ำตกแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ตลาดน้ำกวางโจว
เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ตั้งอยู่ที่ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี
เป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่ตั้งอยู่บนน้ำตกภายในเขตอุทยานน้ำตกกวางโจว (น้ำตกกวางโจน) แหล่งท่องเที่ยว
ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สวยงามไว้ได้เป็นอย่างดี ตลาดน้ำกวางโจว
เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่บนน้ำตกกวางโจว น้ำตกที่ประกอบไปด้วย น้ำตกชั้นต่างๆ ได้แก่ น้ำตกชั้นผางาม
ชั้นผาประดู่เลือด ชั้นหินดำ และชั้นดงมณฑา โดยเฉพาะบริเวณชั้นหินดำนั้นถือว่าเป็นชั้นที่มีหินแร่อยู่มาก
และหาพบได้ยากในประเทศไทย

ตลาดน้ำแห่งนี้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่จัดให้แม่บ้านในชุมชนบริเวณใกล้เคียง
นำของมาจำหน่ายกับนักท่องเที่ยวในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพืชผัก ผลไม้
และอาหารที่หาชิมได้ยาก เช่น ห่อหมกกระบอกไม้ไผ่, ขนมหม้อแกงกระบอกไม้ไผ่, ทอดมันปลากราย,
หอยทอดหลุมสูตรโบราณ, ก๋วยเตี๋ยวเรือหม้อดินไก๋ตุ๋น, น้ำแว่นแก้วปั่น, หมูยอห่อไผ่ (สูตรต้นตำรับเมืองกวางโจว)
และผัดไทยม้ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสปาปลา พายเรือในตลาดน้ำอีกด้วย ภายในบริเวณตลาดน้ำกวางโจว
มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย อุทยานน้ำตกกวางโจว (น้ำตกกวางโจน)
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลการเดินทาง Tel.081-832-2608, 084-540-3425, 02-755-9085 Fax. 02-380-
3157, 02-380-3171 www.kwangchowwaterfall-resort.com E-mail : morgan_nunu@hotmail.com, E-
mail :
หากชิมของอร่อยจนอิ่มท้องแล้ว ก็ลองไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางตลาดน้ำกวางโจวจัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสปาปลา
สปาเท้าธรรมชาติแห่งแรกที่อยู่กลางป่า ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติลำธารและสายน้ำ,
พายเรือเที่ยวในตลาดน้ำผ่านน้ำตกยาว 400 เมตร, สักการะต้นไทรรักษา
ต้นไทรเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนจำนวนมากให้ความเคารพนับถือ, ดื่มด่ำกับอุโมงค์ซุ้มไผ่ติดแอร์ อุณหภูมิ 25 องศา
ที่เกิดจากโครงการป่าชื้นตามแนวพระราชดำริ และปลูกป่ากับอุทยานน้ำตกกวางโจว ฯลฯ
สำหรับคนที่อยากไปเล่นน้ำตกกวางโจวชิล ๆ ก็สามารถทำได้ เพราะน้ำตกกวางโจวเป็นน้ำตกขนาดเล็ก
ที่เกิดจากการทำแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ
นอกจากตลาดน้ำกวางโจวแล้วยังสามารถแวะเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
อย่างโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ, น้ำพุร้อนหนองหญ้าปล้อง และอุทยานเจ้าแม่กวนอิมพันมือได้อีกด้วย
การเดินทางไปตลาดน้ำกวางโจว จากกรุงเทพฯ ขับรถไปทางถนนเพชรเกษม เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3349
ไปทางอำเภอหนองหญ้าปล้อง ขับไปตามป้ายอุทยานน้ำตกกวางโจว ประมาณ 25 กิโลเมตร อยู่ทางซ้ายมือ
ตลาดน้ำกวางโจว เพชรบุรี วัน-เวลาเปิดบริการ : วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 09.30-
17.00 สอบถามรายละเอียดและข้อมูลการเดินทาง Tel.081-832-2608, 084-540-3425, 02-755-9085 Fax.
02-380-3157, 02-380-3171 www.kwangchowwaterfall-resort.com E-mail :
morgan_nunu@hotmail.com, หรือดูรายละเอียดได้ที่ kwangchowwaterfall-resort.com
สำหรับอีกด้านหนึ่ง เรื่องราวของ “ตลาดน้ำกวางโจว” แห่งนี้ ขอเล่าเรื่องราวให้ฟังแบบง่าย ๆ
โดยจะแบ่งเป็นหัวข้อเรื่องต่าง ๆ ดังนี้เรามาเริ่มต้นที่
เรื่องที่ 1 บริเวณพื้นที่ดินแถบนี้ก่อนปี พ.ศ. 2519
มีชาวกะเหรี่ยงและชาวม้งอพยพมาจากเทือกเขาสูงของเทือกเขาตะนาวศรีจากดินแดนเขตพม่าเข้ามาให้เขตจังหวัดเ
พชรบุรีหรือทุกวันนี้คืออำเภอหนองหญ้าปล้อง พอได้ตั้งบ้านเรือนแล้วก็ทำสวนเกษตรหรือไร่อ้อยมาถึงทุกวันนี้
เรื่องที่ 2
ในพื้นที่ป่าที่น้ำตกและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ปรากฏว่าเมื่อครั้งกระนั้นชาวเขาเข้ามาตัดไม้และล่าสัตว์กันบ่อยครั้งโดยเฉ
พาะกวางป่า !!! กวางป่าไม่สามารถจะล่าได้เพราะเจออาถรรพ์เจ้าที่ หรือเงาของเทพผู้รักษาป่าสถิตอยู่ ณ
ต้นไทรขนาดใหญ่ริมลำธารน้ำตกก็เลยทำให้ชาวเขาที่พบเห็นเจ้าพ่อต้นไทรนั้นแทบจะชอกตาย
ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครเข้าไปล่าสัตว์อีกเลย นี่คือเรื่องราวของเทพสถิตหรือเจ้าพ่อต้นไทรบริเวณตลาดน้ำกวางโจว
ส่วนเรื่องที่ 3
เมื่อป่าไม้เสื่อมโทรมลงต่อมาชาวบ้านชาวเขาก็ร่วมกันปลูกป่าโดยเฉพาะมากด้วยป่าไผ่แล้วกักเก็บน้ำทำเป็นแก้มลิงยึ

ดถือตาม แนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร
รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริว่าปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือ ไม้กินได้ ไม้ใช้สอย
ไม้เศรษฐกิจและไม้ใช้ทำเป็นอาหาร พอป่าไม้สมบูรณ์แล้วก็จัดทำเป็นตลาดน้ำเรียกว่า "ตลาดน้ำกวางโจว"
ส่วนความหมายของคำว่า "กวาง" คือกวางป่า ส่วนคำเรียกว่า "โจว" เป็นภาษาชาวกะเหรี่ยงหมายถึง
"กวางป่าตัวโตหรือตัวอวบอ้วน"
สำหรับเรื่องที่ 4 ถ้าไปเที่ยวตลาดน้ำกวางโจวแล้วเดินผ่านอุโมงค์ต้นไผ่ รู้สึกได้ทันทีถึงความเย็นของป่าไผ่
ร่มเย็นจริง ๆ เดินมานิดเดียวจะเห็นร้านไข่ปิ้งหินน่ากินมาก ที่สำคัญเห็นแล้วไม่พลาดโอกาสต้องแวะซื้อกาแฟป่า
ที่ขายกาแฟป่าก็เล่าเรื่องราวให้ฟังมีชาวกระเหรี่ยงขึ้นบนเขาแม่เขมยเพื่อหาของป่าก็เลยพบเจอต้นกาแฟป่าขึ้นเองต
ามธรรมชาติในป่าเขาแม่เขมยนี่แหละค่ะจึงเรียก "กาแฟป่า" ส่วนรสกาแฟป่าเข้ม ๆ
เหมาะมากสำหรับคนคอกาแฟสดน่าจะเป็นพันธุ์อาราบิก้า
เดินต่อไปด้านในตลาดมีอาหารให้เลือกชม เลือกชิมหลายหลายเมนูมาก ๆ ทั้งไก่ย่าง ส้มตำ ยำต่าง ๆ
พวกขนมต่าง ๆ มีหลากหลายพลาดไม่ได้ต้องชิมขนมตาลของเมืองเพชรบุรี สำหรับอีกหนึ่งเมนูน่ากินมากๆ
คือผัดไทยสูตรชาวม้ง!!! ใช้ผลไม้ท้องถิ่นและมะขามเปียกทำเป็นน้ำสูตรผัดไทยจ้าสุดยอดมากๆ
ส่วนด้านบนสุดของตลาดมีน้ำตกเล็ก ๆ จะพายเรือเล่นในอ่างน้ำแก้มลิง หรือเลือกพักผ่อนเป็นที่นั่งริมน้ำรับลมเย็น
ๆ ก็บรรยากาศดีมาก ๆ และสุดท้ายขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ "ศาลเจ้าพ่อต้นไทร" ตามความเชื่อของแต่ละคน
ข้อมูล วิกิพิเดีย , ขอบคุณข้อมูลพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์" ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz แฟนเพจเฟซบุ๊ค :
https://www.facebook.com/sutonfm100.5/
******************************
ช่วงที่ 4 SPOT “DIPROM Smart Market”
ช่วงที่ 5 ข่าวประชาสัมพันธ์ การจัดงาน “DIPROM Smart
Market”กิจกรรมส่งเสริมการตลาดภายใต้กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดวิถีใหม่ด้วยกลไก Smart
Marketingโครงการยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดย
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ได้กำหนด วิสัยทัศน์ “ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง
ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
โดยยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ พัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง
และมีคุณภาพ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างการเติมโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งผลการพัฒนาดังกล่าวต้องแลกด้วยความเสื่อมโทรมของทรัพยากรและการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ
เกิดของเหลือทิ้งที่สร้างมลพิษ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสุขภาพ จึงต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหา
ยิ่งไปกว่านั้น การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย อยู่ในลักษณะ “ทำมากได้น้อย”
เนื่องจากไม่สามารถสร้างมูลค่าให้กับทรัพยากรได้เต็มศักยภาพ
จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมและพัฒนาให้ประเทศไทย
เป็นเจ้าของสินค้าและบริการมูลค่าสูง นำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน กระจายรายได้
โอกาส และความมั่งคั่งแบบทั่วถึง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม
พร้อมสอดรับกับหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) โดย่ใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG
บูรณาการการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ใช้องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตั้งแต่ภาคเกษตรที่เป็นต้นน้ำ จนถึงภาคการผลิตและบริการ
สร้างภูมิคุ้มกัน พึ่งพาตนเอง และเพิ่มสมรรถนะในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน ได้ดำเนินการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2566 ซึ่งได้มีการนำหลักของ BCG เกี่ยวกับกับการอนุรักษ์ การบริหารจัดการ กระบวนการผลิต
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม มาปรับใช้ในการพัฒนา โดยนำทรัพยากรในท้องถิ่น เทคโนโลยี
นวัตกรรมมาประยุกต์ในการพัฒนาเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของตลาด อย่างไรก็ดี
ในสถานการณ์ของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
ที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปมาก พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน จึงใช้โอกาสนี้ในการสร้างมาตรฐานใหม่
ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้มี
ความยั่งยืน ต่อไปในอนาคต
ดังนั้น กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ภายใต้การบริหารของนายใบน้อย สุวรรณชาตรี
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการตลาดวิถีใหม่ด้วยกลไก Smart
Marketing ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดวิถีใหม่ ด้วยการยกระดับสินค้าชุมชน ชื่องาน “DIPROM Smart Market”
ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤษภาคม 2566 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 โซน B ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต
อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ภายในงานพบกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทั่วประเทศกว่า 50
ร้านค้า กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ, การเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ “ปรับตัวอย่างไร…ให้มีชัย ด้วยกลไก Smart Marketing”
จากนายวัชรุน จุ้ยจำลอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, นายสุฤกษ์ ศิลปอนันต์
ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา, นางสาวธีรดา ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์การตลาด
ท็อปส์ ท้องถิ่น บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด, กิจกรรม Like & Share, เช็คอิน เช็คใจ, มินิคอนเสิร์ต จากศิลปิน
ชื่อดัง วันที่ 20 พฤษภาคม 2566 มินิคอนเสิร์ตจาก วิน วาทิตโสภา วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 มินิคอนเสิร์ต จาก
สมาร์ท ชิษณุพงศ์, ผักกาด ชนิตย์ตา, โฟกัส จิรภัทร และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย พลาดไม่ได้!! วันที่ 17
– 21 พฤษภาคม 2566 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 โซน B ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต จังหวัดนนทบุรี
ช่วงที่ 6 SPOT “DIPROM Smart Market”
*************************
ช่วงที่ 7 ขอเชิญร่วมงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 60 ปี “กรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 60 ปี ดินดี
น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”ระหว่างวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ณ กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร
กรุงเทพฯ
งานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน ครบรอบ 60 ปี “กรมพัฒนาที่ดิน (กรมหมอดิน) ครบรอบ 60 ปี ดินดี
น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ณ กรมพัฒนาที่ดิน เขตจตุจักร
กรุงเทพฯ พบกับกิจกรรมมากมาย /การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรและอาหารของดี 5 ภาค
ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะจากเม็ดดิน /พบหมอดินให้เรื่องดินทำการเกษตร เยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์ดิน”
ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยให้บริการผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ พด.
น้ำหมักชีวภาพให้บริการตรวจสอบดินพร้อมให้คำแนะนำทันที / นิทรรศการ 60 ปี กรมพัฒนาที่ดิน
ชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เดินทางง่ายๆ โดยรถไฟฟ้า ลงที่สถานีเสนานิคม นะจ๊ะ และสามารถรับชม
พิธีเปิดงานได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก “กรมพัฒนาที่ดิน” ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
แล้วพบกัน
ช่วงสุดท้ายติดตามรับฟังบทเพลงเพราะๆจากทางรายการ “เพลงนางฟ้าจำแลง” โดยครูเอื้อ สุนทรสนาน