CinemaCafe l The Laundromat ซัก หลบ กลบ ฟอก (2019) NETFLIX และ Cinema Paradiso (1988) โรงละครแห่งความทรงจำ


The Laundromat (ผู้กำกับ Steven Soderbergh, 2019)
ภาพยนตร์ที่นำเสนอจากเรื่อง (โกหก) ที่เป็นเรื่องจริงของบริษัทด้านการเงินที่ตั้งอยู่ในประเทศปานามาที่มีชื่อว่า Mossack Fonseca ที่บริหารงานโดย Jurgen Mossack (รับบทโดย Gary Oldman) และ Ramon Fonseca (รับบทโดย Antonio Banderas) ภาพยนตร์ตีแผ่กระบวนการทำงานของทั้งสองคนที่เป็นที่มาของเหตุการณ์อื้อฉาวระดับชาติหรือที่เรียกกันว่า Panama Papers โดยเล่าผ่าน 3 เหตุการณ์ ตั้งแต่ภรรยาที่สูญเสียสามีในอุบัติเหตุเรือล่ม เมื่อเรียกร้องจะขอเงินประกันกลับเจอคำตอบสุดเซอร์ไพรส์ หรือคุณพ่ออภิมหาเศรษฐีต้องการติดสินบนลูกสาวด้วยการมอบพันธบัตรมูลค่าสูง แต่ลูกสาวมาทราบความจริงภายหลัง หรือการฆาตกรรมผู้ดูแลและบริหารการเงินของนักธุรกิจสาวชาวจีน ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเสี้ยวเดียวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.
อำลา สกาล่า โรงภาพยนตร์ Stand Alone โรงสุดท้าย
วันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค. 2563 เป็นวันสุดท้ายของโรงภาพยนตร์สกาล่า โรงภาพยนตร์ Stand Alone ที่สง่างาม ในช่วงเวลาสุดท้ายนี้ สกาล่าร่วมกับหอภาพยนตร์จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง Cinema Paradiso เป็นการส่งท้ายอำลาผู้ชมและอำลาสยามสแควร์ ซอย1 สกาล่าก่อตั้งโดยคุณ พิสิฐ ตันสัจจา เริ่มกิจการ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2512 ปิดตัวลง วันที่ 5 ก.ค. 2563 รวมอายุ 51 ปี จุดเด่นของสกาล่าคือการออกแบบที่สวยงามแนว Art Deco โดยพันเอก จิระ ศิลป์กนก จนสกาล่าได้รางวัลการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่นในปี 2555 วันสุดท้ายของการฉายภาพยนตร์จึงมีผู้ชมเข้าชมทุกที่นั่ง เมื่อ Cinema Paradio จบลง เจ้าของกิจการคือ คุณกำพล ตันสัจจา คุณนันทา ตันสัจจา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของสกาล่าทุกคน ออกมายืนเข้าแถวกล่าวขอบคุณผู้ชม บรรยากาศการปิดตัวของสกาล่าจึงเต็มไปด้วยความอบอุ่นและประทับใจ
.
Cinema Paradiso (dir. Giuseppe Tornatore, 1988)
Cinema Paradiso ได้รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ในปี 1989 ภาพยนตร์นำเสนอพัฒนาการของโรงภาพยนตร์ในประเทศอิตาลี นับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน ผ่านความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่าง ลุงAlfredo คนฉายภาพยนตร์ กับเด็กน้อย Toto ผู้ใช้ห้องฉายภาพยนตร์แทนสนามเด็กเล่น ภาพยนตร์จะเล่าเรื่องการเติบโตของ Toto คู่ขนานกับการเปลี่ยนแปลงของโรงภาพยนตร์ เช่น ในยุคแรกๆ จะมีการเซนเซอร์โดยพระ ฉากจูบ จะถูกตัดออกทั้งหมด โรงภาพยนตร์จะชุลมุนวุ่นวาย หรือการฉายหนังเข้าผนังตึกเพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่มีเงินซื้อตั๋วได้มีโอกาสดูบ้าง ภาพยนตร์จะเล่าเรื่องจนถึงช่วงสุดท้ายที่โรงภาพยนตร์แบบเก่า (Stand Alone) ต้องปิดตัวลง และถูกทุบทำลาย Cinema Paradiso จึงเป็นภาพยนตร์ที่เหมาะที่สุดกับการฉายรอบสุดท้ายของสกาล่าโรงภาพยนตร์ Stand Alone โรงสุดท้าย