มทร.ธัญบุรี มอบเครื่องช่วยอ่าน “ชุดอาดุยอิโน่ทัช” เกมสะกดคำภาษาไทย ให้กับ 23 โรงเรียนเครือข่าย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี โดย รศ.ไพบูลย์ แย้มเผื่อน ที่ปรึกษามหาวิทยาลัย ได้มอบสื่อ “ชุดอาดุยอิโน่ทัช เกมการอ่านคำภาษาไทย” ให้กับ 23 โรงเรียนเครือข่าย กิจกรรมพัฒนาครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามกระบวนการ PLC แก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ รูปแบบ สุ จิ ปุ ลิ โมเดลระดับประถมศึกษา ในโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนเครือข่ายเพื่อพัฒนาอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ณ มทร.ธัญบุรี ซึ่ง ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ส่งเสริมสนับสนุนศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
มทร.ธัญบุรี ได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนใน จ.ปทุมธานี ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เริ่มจาก 1 โรงเรียน เป็น 73 โรงเรียนปัจจุบัน โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก/ขยายโอกาส ฐานะครอบครัวของนักเรียนอยู่ในระดับกลางและต่ำกว่าถึงยากจน ส่วนใหญ่ครอบครัวแตกแยกและพ่อแม่มีการศึกษาน้อย
.
ปัญหาการศึกษาของโรงเรียนที่พบและที่โรงเรียนต้องการให้พี่เลี้ยงสถาบันช่วยพัฒนา คือการช่วยให้นักเรียนสามารถมีวิชาชีพเลี้ยงตัวเองได้ เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียน ไม่ได้หวังเรียนต่อระดับสูง ปัญหาครูไม่ครบชั้น ไม่ตรงวุฒิ มีนักเรียนบกพร่องทางเรียนรู้ ทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทยไม่คล่อง ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในทุกสาระวิชา
.
พรทิพย์ อุ่นชาวนา วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน