CinemaCafe l My Octopus Teacher และ Go Ahead (ถักทอรักด้วยฝัน dir. Ding Ziguang, 2020)

#CinemaCafe l My Octopus Teacher (2020, Pippa Ehrlich & James Reed) และ Go Ahead (ถักทอรักด้วยฝัน dir. Ding Ziguang, 2020)
.
My Octopus Teacher (2020, Pippa Ehrlich & James Reed) สารคดีเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาสารคดียอดเยี่ยมประจำปี 2020 นำเสนอเรื่องราวระหว่าง Craig Foster หนุ่มใหญ่ผู้หมดไฟในชีวิตที่ตัดสินใจใส่ตีนกบและหน้ากากลงใต้น้ำที่เมือง Cape Town ที่อเมริกาใต้ เพื่อทำตามสิ่งที่ชื่นชอบในวัยเด็กอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เขาได้พบกับเพื่อนร่วมโลก (ใต้น้ำ) อย่างปลาหมึกยักษ์หรือหมึกสาย (Octopus) เขาตามติดชีวิตของหมึกยักษ์นี้เป็นเวลาทุกวันกว่าหนึ่งปีเพื่อสร้างความไว้วางใจ จนในที่สุดก็สามารถสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างกันได้ Craig เรียนรู้ความสัมพันธ์นี้และเข้าใจชีวิตที่ผ่านมา ตลอดจนชีวิตที่กำลังจะผ่านไป กลายเป็นบทเรียนแห่งชีวิตที่เขาได้สัมผัสจากครูผู้เป็นหมึกยักษ์ใต้ท้องทะเล
.
Go Ahead (ถักทอรักด้วยฝัน dir. Ding Ziguang, 2020) ซีรีย์แนวครอบครัวจากจีนแผ่นดินใหญ่ 40 ตอน เรื่องราวของครอบครัวที่ประกอบด้วยคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว 2 คน และเด็กๆ 3 คน ที่พยายามก้าวข้ามความเจ็บปวดด้วยความรัก ภาพยนตร์เริ่มต้นแนะนำครอบครัวที่อบอุ่นของเด็กหญิงหลี่เจียนเจียนอยู่กับคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว หลี่ไห่เฉา ที่เปิดร้านขายบะหมี่ จนกระทั่งครอบครัวของเด็กชายหลิงเซียว ย้ายเข้ามาอยู่ตึกเดียวกัน แต่ครอบครัวนี้พ่อแม่ทะเลาะกันจนกระทั่งเด็กชายหลิงเซียวไม่ได้รับการดูแลจากแม่ เมื่อพ่อแม่หย่าร้าง แม่ออกจากบ้านทิ้งลูกชายให้อยู่กับพ่อที่มีอาชีพตำรวจแต่เพียงลำพัง ทำให้หลี่ไห่เฉาช่วยดูแล หลิงเซียว จนกระทั่งสนิทสนมกลายเป็นครอบครัวเดียวกัน เด็กชายคนที่สาม เหอจื่อชิว เข้ามาเพิ่มในครอบครัวนี้เนื่องจากคุณแม่เอามาทิ้งให้หลี่ไห่เฉาช่วยเลี้ยงแล้วเธอก็หายสาบสูญไป ครอบครัวนี้ จึงประกอบด้วย คุณพ่อสองคน และเด็กๆ 3 คน ทั้งหมดใช้ชีวิตร่วมกันด้วยความรัก โดยคุณพ่อร้านบะหมี่และคุณพ่อตำรวจต่างก็ทำหน้าที่ดูแลเด็กๆอย่างสุดความสามารถเพื่อให้เด็กๆทั้งสามคนเติมโตอย่างมีความสุข
ภาพยนตร์เล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย แบ่งช่วงเวลา 3 ช่วง ช่วงเด็กเป็นการอธิบายที่มาของตัวละครที่ขมขื่น ช่วงเรียนมัธยมที่สดใสน่ารักทุกคนปรับตัวได้ ช่วงเริ่มต้นทำงานเติบโตเป็นผู้ใหญ่และมีความรัก คนดูจะเห็นพัฒนาการของครอบครัวประหลาดนี้ที่ทำให้ต้องเอาใจช่วย ยิ้ม และร้องไห้ กับชะตากรรมของแต่ละคน จุดเด่นของ Go Ahead คือการเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนาน และซาบซึ้งกับความผูกพันของเหล่าสมาชิกครอบครัว แถมมีคำพูดคมๆแทรกตลอดทั้งเรื่อง เช่น “ชั่วชีวิตคนเราก็เหมือนกับการวิ่งมาราธอน ต้องเก็บแรงไว้ใช้ในครึ่งหลัง”
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 11 เมษายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio