Talk of the Town รอบบ้านเรา l เทศกาล สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 เที่ยวสุขใจในแบบ Future Forest

Talk of the Town รอบบ้านเรา l การท่องเที่ยวเกี่ยวกับจังหวัด เชียงราย และบทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล พบกับ คุณพีระ ตันเถียร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เกี่ยวกับ งานประจำปี เทศกาล สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 เที่ยวสุขใจในแบบ Future Forest
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ 3 มกราคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา #เชียงราย #ดอยตุง

——————————————————————————-
สวัสดีค่ะขอต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่รายการรอบบ้านเรา (Talk of the Town ) ออกอากาศทุกวันอังคาร 04:00 -04:30 น. คลื่น fm 89.5 MHz สถานีวิทยุราชมงคลธัญบุรี พบกับจีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ
————————-
.
ช่วงที่ 1. วันนี้พาท่านผู้ฟังมาติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวเกี่ยวกับจังหวัด เชียงราย และบทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล พบกับ คุณพีระ ตันเถียร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เกี่ยวกับ งานประจำปี เทศกาล”สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 เที่ยวสุขใจในแบบ “Future Forest” สำหรับทริปนี้พวกเราพี่น้องสื่อมวลชนหลายคน เดินทางไป โต้ลมหนาว เคล้ากลิ่นกาแฟ บนดอยช้าง ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ นั่นหมายถึงช่วงนี้เราได้สัมผัสกับลมหนาวกันแล้ว
.
ท่านผู้ฟังคะ จังหวัด เชียงราย เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศ ตั้งอยู่บนที่สูงท่ามกลางป่าเขา อากาศหนาวหนาวเย็นโดยเฉพาะบนยอดดอย ดอยช้าง ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย บนถนนหมายเลข 1 หลักกิโลเมตรที่ 807 จากนั้นใช้เส้นทาง 118เชียงราย-เชียงใหม่ ขับรถไปถึงหลักกิโลเมตรที่ 134 ถึงสามแยกดอยวาวีเลี้ยวขวาขึ้นดอยช้าง เส้นทางจะลาดชัน และแคบ ต้องขับด้วยความระมัดระวัง ตลอดทางผ่านเนินที่เป็นป่าเขา และไร่กาแฟที่ปลูกท่ามกลางแมกไม้สลับกับ แมคคาดิเมีย ช่วงเวลานี้กาแฟกำลังจะเก็บเกี่ยวได้พอดี
.
ไม่นานเราผ่านหมู่บ้านดอยช้าง ขึ้นเนินไปอีกไม่นาน ถึงจุดชมวิว ที่มีระดับความสูง 1,485 เมตรจากระดับน้ำทะเล ขณะที่เที่ยวชมอยู่นั้นอุณหภูมิราว18°C มีลมโชยแผ่วๆและสายหมอกบางๆ มีมุมมองทิวทัศน์หลายมุมมอง มีฉากที่เป็นแนวเขา และเมฆหมอก สอดรับกันให้ภาพที่เป็นทิวทัศน์ได้ลงตัว นักท่องเที่ยวขึ้นมาชนวิวตลอดเวลา ทุกคนชี่นชมบรรยากาศณจุดชมวิวแห่งนี้กันทุกคน
.
สำหรับพื้นที่ดอยช้าง ตำบลวาวี จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ที่ได้รับการส่งเสริมให้ปลูกกาแฟ บนพื้นที่สูงจากโครงการหลวง กาแฟที่ปลูกเป็นสายพันธุ์อาราบิก้า เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับภูมิอากาศ อย่าง ดอยช้าง ดอยวาวี กาแฟที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นกาแฟ รสชาติดีแห่งหนึ่งของเมืองไทย นอกจากกาแฟแล้ว ยังมีพืชตระกูลถั่วอย่าง แมคคาดีเมีย ผลผลิตดีมาก ชาวบ้านปลูกกันมากไม่แพ้กาแฟ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรได้ดีเช่นกัน
.
เพลิดเพลินกับการชมวิวเสร็จ ได้เวลาไปชิมกาแฟดอยช้างกันแล้ว เส้นทางชมวิวดอยช้างมีร้านอาหาร ร้านกาแฟมาก แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะเลือกรับประทาน มีบางร้านสร้างเพื่อเป็นจุดชมวิว และนั่งรับประทานอาหารไปด้วย อาหารก็เป็นอาหารตามสั่งง่ายๆ ที่รู้จักกันทั่วไป แต่ที่พลาดไม่ได้คือการชิมกาแฟ ที่ปลูกในท้องถิ่นดอยช้าง ใช้สายพันธุ์อาราบิก้า ส่วนเมนูกาแฟก็มีเหมือนร้านกาแฟทั่วไป แต่ที่ทดลองชิมคือ” เอสเปรสโซ่ ” ชิมดูแล้วเข้มข้นมาก มาพร้อมกลิ่นชวนให้ต้องจิบเพื่อสัมผัสรสชาติ ที่แท้จริง ก็ต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง เมื่อจิบและค่อยๆละเลียดลงคอจะได้รสและกลิ่นเคล้ากันลงตัวไม่รู้ลืม ต้องยอมรับว่ากาแฟดอยช้างให้รสชาติประทับใจไม่รู้ลืม
.
ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว ไปเที่ยวชมวิวบนยอดดอยช้าง และจิบกาแฟ เคล้าลมหนาวน่าจะเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไปเที่ยวเชียงราย อย่าลืมดอยช้างมีลมหนาวให้สัมผัส มีวิวสวยๆและกาแฟให้ชิม อย่างไรก็ตามโอกาสนี้พวกเราขอขอบคุณ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่สำคัญพี่น้องสื่อมวลชนทุกคนทุกท่านในทริปนี้
.
ช่วงที่ 2. ติดตามรับฟังบทสัมภาษณ์พิเศษของบุคคล พบกับ คุณพีระ ตันเถียร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เกี่ยวกับงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9”เที่ยวสุขใจในแบบ “Future Forest”
.
เทศกาลแห่งความสนุกกลับมาอีกครั้ง เมื่อ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) งานประจำปี เทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9” ภายใต้แนวคิด “Future Forest” หรือ ป่าแห่งอนาคต เด่นด้วยกิจกรรมไฮไลต์งานศิลปะกลางแจ้ง “หนึ่งคน หนึ่งต้นไม้ หนึ่งป่า” และ “สวนสะท้อนตัวตน” เพื่อให้นักท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลผืนป่าไทยให้ยั่งยืน พร้อมด้วยกิจกรรมสุดสร้างสรรค์และการละเล่นใกล้ชิดธรรมชาติแสนสนุก เติมเต็มรอยยิ้มอย่างอิ่มเอม พร้อมอิ่มอร่อยกับร้านค้าร้านอาหารวัฒนธรรมชนเผ่า ท่ามกลางสายลมหนาว ทิวเขา และม่านหมอก โดยจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการและได้รับเกียรติจากแขกคนสำคัญเข้าร่วมงานมากมาย อาทิ นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายนคร พงษ์น้อย ที่ปรึกษาคณะกรรมการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ พันเอกจักรวีร์ เสนีย์วรยุทธ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย พันตำรวจเอกสงกรานต์ สันวงค์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โดยมี นายประเสริฐ ตรงเจริญเกียรติ ประธานสายปฏิบัติการธุรกิจเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย
.
นายประเสริฐ ตรงเจริญเกียรติ กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การดำเนินงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในปี 2565 นี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ยังคงยึดมั่นในการสานต่อแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน” ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จึงเป็นที่มาของแนวคิดการจัดงาน Future Forest หรือ ป่าของวันพรุ่งนี้ ที่จะบ่มเพาะความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนกับป่า ให้คนที่มาเยือนงานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงได้ซึมซับผ่านการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “เมล็ดพันธุ์สีเขียว” ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ตั้งใจส่งมอบให้นี้จะงอกงามในใจนักท่องเที่ยว และช่วยกันส่งต่อให้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วยกันดูแลรักษาผืนป่าให้อุดมสมบูรณ์ รักษารากวัฒนธรรมที่สวยงามให้คงอยู่คู่สังคมตราบนาน
.
“กว่าดอยตุงจะสวยงามได้อย่างนี้ต้องใช้เวลาหลายสิบปี เมื่อก่อนเรามีป่าเพียงแค่ร้อยละ 28 แต่การปลูกป่าภายในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ทำให้ปัจจุบันเรามีพื้นที่ป่ามากถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ทั้งหมด และป่าดอยตุงไม่ใช่แค่พื้นที่มีไม้ยืนต้นเขียวชอุ่ม แต่นับเป็นพื้นที่แห่งการเกื้อกูลของสิ่งมีชีวิต ผ่านการจัดสรรการใช้พื้นที่ป่าที่หลากหลายเพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กำลังเดินหน้าสู่ความเป็นผู้นำด้านการรักษาป่าผ่านการดำเนินงานผลิตคาร์บอนเครดิตป้อนภาคธุรกิจ อีกทั้งเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2560 ถือว่าเป็นงานที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ถุงพลาสติก เน้นใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ และวัสดุจากธรรมชาติ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เชื่อว่าเราทุกคนสามารถช่วยกันดูแลปกป้องผืนป่าได้ด้วยสองมือ และเริ่มต้นได้ทันทีจากตัวของเราเอง มาเริ่มไปด้วยกันนะครับ” นายประเสริฐ ระบุ
.
ทั้งนี้ สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ มูลนิธิเอสซีจี ภายในงานชวนให้เพลิดเพลินไปกับ 4 โซนกิจกรรมน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น โซนกิจกรรมและมุมถ่ายรูปกับ “มุมสนุก” พบกับกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลเป็นงานศิลปะจัดวางกลางแจ้ง “หนึ่งคน หนึ่งต้นไม้ หนึ่งป่า” ที่ชวนให้นักท่องเที่ยววาดต้นไม้ของตัวเองคนละ 1 ต้น บนกระดาษสังเคราะห์ไทเวคผืนใหญ่จนกลายเป็นผืนป่าของพวกเรา โดยเมื่อสิ้นสุดงานเทศกาลจะนำไปตัดเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มอบให้เยาวชนในศูนย์เด็กใฝ่ดีของทางมูลนิธิฯ และ “สวนสะท้อนตัวตน” การจัดวางกระจกเงาวัสดุจากฝีมือมนุษย์อย่างมีชั้นเชิงท่ามกลางธรรมชาติสวยสด เงาในกระจกสะท้อนทั้งมนุษย์และธรรมชาติไปมาไม่รู้จบ แสดงถึงความเพิ่มพูนของแมกไม้และตัวคนที่จะอยู่ร่วม ดูแล และเติบโตไปด้วยกันอย่างเป็นอนันต์ รวมถึงดนตรีและแฟชั่นโชว์จากชนเผ่า ชวนรู้จักดอยตุงให้มากขึ้นผ่าน “Doi Tung & Animal Kingdom” และ “Zero Waste to Landfill & Doi Tung Communities” เวิร์กช็อปสินค้าทำมือใส่ใจสิ่งแวดล้อมภายในซุ้มฮักโลก ฮักเฮา และซุ้มเพลิดเพลินที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นดอยตุงที่สร้างความประทับใจและรอยยิ้มให้กับทุกคน
.
ต่อด้วยโซนอาหารกับ “มุมอร่อย” ที่พร้อมเสิร์ฟ 4 เมนูพิเศษจากครัวตำหนัก เต็มอิ่มกับอาหารชนเผ่ารสเลิศ ขนมหากินยาก เครื่องดื่มสูตรพิเศษจากคาเฟ่ดอยตุง มุมสบาย และร้านค้าชุมชน แล้วแวะมาจับจ่ายของฝากที่ โซนของฝากกับ “มุมช้อป” ณ กาดดอยตุง และหัตถกรรมชนเผ่า หากชอบเสื้อผ้าหรือของตกแต่งบ้านที่เป็นงานคราฟต์ดีไซน์ร่วมสมัยและรักษ์โลกก็มีจำหน่ายที่ร้านดอยตุงไลฟ์สไตล์ ยังพรั่งพร้อมด้วยไม้ประดับนานาพรรณจากร้านต้นไม้ดอยตุง และพบกับรายการสินค้าราคาดี ราคาเดียว ได้ที่โซนนี้ ตบท้ายที่โซนพักผ่อนกับ “มุมชิล” ที่สามารถพาตัวเองไปชาร์จพลังชีวิตด้วยพลังจากธรรมชาติบนดอยตุงในหลายสถานที่ละลานตา ทั้งสวนแม่ฟ้าหลวง สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง (ดอยช้างมูบ) พระตำหนักดอยตุง เป็นต้น
.
เทศกาลสีสันแห่งดอยตุงในปีนี้ ยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการระบาดของ COVID-19 โดยมีบริการเจลแอลกอฮอล์ และขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนสวมหน้ากากขณะเข้าเที่ยวชมภายในบริเวณงาน และเปิดให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าบริเวณงานได้ (Pet-Friendly) แต่ขอให้ดูแลรักษาความสะอาด
.
สนุกกับประสบการณ์ท่องเที่ยวและนานากิจกรรมจากเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 แบบคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว Future Forest ได้ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2565 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงราย ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 9 ได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub, โทร. 02-252-7114 หรือ 053-767-015-7