Talk of the Town รอบบ้านเรา l อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Talk of the Town รอบบ้านเรา
1. ปีทองวัฒนธรรมไทย ด้าน ‘ อาหาร- แหล่งเที่ยว’
2. ติดตามการให้สัมภาษณ์บุคคลพบกับ……. ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เกี่ยวกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [4 มกราคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
.
ช่วงที่ 1 ตอน ปีทองวัฒนธรรมไทย ด้าน ‘ อาหาร- แหล่งเที่ยว’
ปีทองวัฒนธรรมไทย – ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ในความโดดเด่นทางด้านมรดกและความมีอิทธิพลทางวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์และมีความหลากหลาย จนเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีสุดของโลก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การทำงาน และการพักผ่อน จากอัตลักษณ์ความเป็นไทย จุดเด่นทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า และความงดงามทางธรรมชาติ เป็นที่ประทับใจของชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมเยือนเมืองไทย
เป็นผลจากการร่วมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศของทุกภาคส่วน ซึ่งจะเห็นได้จากการผลการสำรวจและจัดอันดับขององค์กรและสื่อมวลชนระดับโลก โดยในช่วงเดือน ก.ย.2564 เฟซบุ๊กเพจ Asian SEA Story ได้โพสต์คอนเทนต์ การจัดอันดับประเทศที่มีมรดกวัฒนธรรม (Heritage) ที่ดีที่สุดประจำปี 2021 ซึ่งประเมินจากปัจจัยต่างๆ เช่น โอกาสเข้าถึงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ความดีเลิศด้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับ 1 ของอาเซียน
ขณะเดียวกันเว็บไซต์ U.S. News ได้จัดอันดับประเทศที่มีมรดกวัฒนธรรมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2021 จากทั้งหมด 78 ประเทศ และไทยได้อันดับ 7 ของโลก โดยไทยอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นกว่าเมื่อปี 2020 ที่อยู่อันดับ 9 ของโลก
ด้านเว็บไซต์ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) สหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเดือนส.ค.2564 เกี่ยวกับผลสำรวจของเว็บไซต์ Holidu.co.uk สำหรับค้นหาที่พักทั่วโลกของอังกฤษ ซึ่งได้สำรวจความเห็นจากผู้ใช้เว็บไซต์เพื่อรวบรวมรายชื่อเมืองต่างๆ ทั่วโลกที่ผสมผสานความสุขจากการทำงาน และการ พักผ่อนวันหยุด-การเดินทางขณะพักร้อนเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว โดยจัดทำเป็น Workation Index ประจำปี 2021
ผลสำรวจดังกล่าวมี 10 เมืองสุดยอดจุดหมายปลายทางการพักร้อนและการทำงานนอกสถานที่โดยประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 และภูเก็ต อยู่อันดับ 10 จากทั้งหมด 150 เมืองทั่วโลก เนื่องจากกรุงเทพฯมีปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าครองชีพไม่สูง สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย
พร้อมกันนี้ช่วงเดือนเม.ย.2564 เว็บไซต์ของ Cnn Travel ได้จัดอันดับ 50 อาหารที่ดีที่สุดในโลก โดยอาหารของประเทศไทย ได้แก่ แกงมัสมั่น อยู่ในอันดับ 1 ต้มยำกุ้ง อันดับ 8 และส้มตำ อันดับ 46
ในช่วงเดียวกัน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นผู้แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พบกับ รัสเซล โครว์ นักแสดงชาวนิวซีแลนด์-ออสเตรเลียที่มีชื่อเสียงระดับโลก เจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ เรื่อง Gladiator ในปี ค.ศ.2000 ซึ่งเข้ามาไทยเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ “Beer Run” ช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.2564 เพื่อแสดงความขอบคุณที่เขาแสดง ความชื่นชมและบอกเล่าถึงความประทับใจในความเป็นไทยผ่าน สื่อออนไลน์ทำให้แพร่หลายไปทั่วโลก
ทั้งเรื่องที่เมืองไทยมีความงดงามด้วยศิลปะและวัฒนธรรมไทย นิสัยและความมีน้ำใจมิตรไมตรีของคนไทย แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เช่น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจ.ภูเก็ต บางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ รวมทั้งชื่นชอบอาหารไทย เช่น แกงพะแนง แกงเผ็ด ผัดไทยและข้าวซอย
นอกจากนี้ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศรับรองให้เมืองเพชรบุรี เป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารของ ยูเนสโก ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเพชรบุรี กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม หน่วยงานรัฐ เอกชนและภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ 5 เมือง ได้แก่ ภูเก็ตและเพชรบุรี เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร เชียงใหม่และสุโขทัย เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน และกรุงเทพฯ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน “โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่สืบทอดกันมานาน และนิยมอย่างแพร่หลายในภาคใต้ของประเทศไทย ให้เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อจากโขน และนวดไทยผลสำเร็จเหล่านี้สร้างเกียรติภูมิ ความภาคภูมิใจ และ ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนไทยทั้งชาติ โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะร่วมมือกับเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม หน่วยงานต่างๆ และทุกภาคส่วน เดินหน้านโยบายสืบสาน รักษาและต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมของชาติอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2565 กระทรวงวัฒนธรรมมี นโยบายเปลี่ยนสถานะสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ “วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย” โดยการผลักดันทรัพยากร “Soft Power” ทางด้านวัฒนธรรม ค่านิยม และการส่งเสริมภาพลักษณ์ในต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลโมเดลเศรษฐกิจใหม่ “BCG” และความเป็นไทยให้เผยแพร่ไปทั่วโลก
โดยมุ่งเน้นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อย่างเช่น อุตสาหกรรมบันเทิงในด้านการผลิตละคร และภาพยนตร์ การจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติ รวมถึงการพัฒนาคุณค่าและมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) เพื่อจำหน่ายเป็นของที่ระลึก การเผยแพร่อาหารไทยยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ ส่งเสริมมวยไทย
ที่สำคัญคือ การสนับสนุนชุมชนคุณธรรมพลังบวร “ท่องเที่ยวเสน่ห์แบบไทย เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และการยกระดับเทศกาลประเพณีสู่ระดับโลก รวมถึงศิลปะการแสดงพื้นบ้านและ ร่วมสมัยที่ตื่นตาตื่นใจ สร้างสีส้น ความสนุกสนาน และความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว
“ทุนทางวัฒนธรรมจะเป็นพลังที่ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ บนพื้นฐานของคุณธรรมความดีของวีถีความเป็นไทย หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า วัฒนธรรม ทำงาน ทำเงิน และทำดี เป็นปัจจัยเกื้อหนุนต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ ที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนตามยุทธศาสตร์ชาติ และเป้าหมายของรัฐบาล” นายอิทธิพลกล่าวด้วยความมุ่งมั่น
(ปีทองวัฒนธรรมไทย โลกซูฮก‘อาหาร-แหล่งเที่ยว’ (ที่มา ข่าวสด ออนไลน์)
ช่วงที่2 ติดตามการให้สัมภาษณ์บุคคลพบกับ……. ผศ.คำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เกี่ยวกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จีระสุข ชินะโชติ ดำเนินรายการ