CinemaCafe l The Boy in the Striped Pajamas ( 2008) และ The Devil’s Mistress ( 2016)

CinemaCafe l The Boy in the Striped Pajamas (ผู้กำกับ Mark Herman, 2008) และ The Devil’s Mistress (Dir. Filip Renc, 2016)
.
The Boy in the Striped Pajamas (ผู้กำกับ Mark Herman, 2008) เด็กชายในชุดนอนลายทาง ภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนในชื่อเดียวกัน ซึ่งเขียนโดย John Boyne ในปี 2006 ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ Holocaust ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านสายตาของเด็กชายวัย 8 ขวบ Bruno (รับบทโดย Asa Butterfield) ลูกชายคนเล็กที่ต้องย้ายบ้านออกจากเบอร์ลินตามพ่อที่เป็นทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพนาซีไปอยู่ใกล้เคียงกับ Nazi exgtermination camp ด้วยความที่เป็นเด็กชอบค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจรอบตัว ทำให้Bruno ได้แอบหนีออกจากบ้าน วิ่งไปตามป่าไม้ จนได้พบกับ Shmuel (รับบทโดย Jack Scanlon) นักโทษชาวยิว ซึ่งมีอายุเท่ากันกับ Bruno เขาได้ทำความรู้จักกับ Shmuel จากการพูดคุยผ่านรั้วลวดหนาม ส่งผลให้เขาเกิดคำถามต่าง ๆ มากมาย และเป็นคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบจากผู้เป็นพ่อ ภาพยนตร์มีสัญลักษณ์มากมายสะท้อนความโหดร้ายของสงคราม
.
The Devil’s Mistress (Dir. Filip Renc, 2016) ภาพยนตร์จากประเทศ Czech Republic สร้างจากเรื่องจริงในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงเวลาที่พรรคนาซีกำลังเรืองอำนาจ ภาพยนตร์เล่าเรื่องชีวิตจริงที่ผกผันของ ดาราภาพยนตร์สาวสวยชาว Czech ชื่อ Lida Baarová ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการแสดงที่ประเทศเยอรมัน เธอได้พบรักกับ Gustav Fröhlich พระเอกภาพยนตร์ชาวเยอรมันที่มีชื่อเสียง ก่อนที่เธอจะเป็นคู่รักอย่างลับๆกับ Joseph Goebbel ตำแหน่ง Reich Ministry of Enlightenment and Propaganda ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในพรรคนาซี ที่มีอิทธิพลในวงการภาพยนตร์เป็นอย่างมากเนื่องจากในยุคสมัยนั้น พรรคนาซีได้ใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อสำคัญในการโฆษณาชวนเชื่อ เมื่อ Lida Baarová มีสัมพันธ์ลับกับ Joseph Goebbel จึงส่งผลให้ชีวิตของเธอเข้าสู่ความยากลำบาก ภาพยนตร์เรื่องนี้ จะทำให้เข้าใจประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของเยอรมัน แสดงให้เห็นยุครุ่งเรือง และการครอบงำของพรรคนาซีต่อธุรกิจภาพยนตร์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 15 พฤษภาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe