Talk of the Town รอบบ้านเรา l แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในชุมพร

Talk of the Town รอบบ้านเรา l แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในชุมพร
.
ดำเนินรายการโดย คุณ จีระสุข ฃินะโชติ
.
ออกอากาศ [29 มีนาคม 2565 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #รอบบ้านเรา
.
ขอร่ายกลอนป้อนคำรำพันถึง ห้วงคนึงรำพึงหาวันฟ้าใส
ให้พร้อมพรักรักสงบใช่รบไทย จิตดวงใสใคร่ครวญสู่มวลชน
แก้ปัญหาค่าครองชีพถูกบีบแย่ อย่าลอยแพชะแง้หน้ามาจี้ปล้น
ที่เหลื่อมล้ำไม่น่าขำจำหน้ามล ความอดทนข้นแค้นทั่วแดนดิน
ค่าครองชีพบีบชีวาคุณค่ารัฐ ต้องสกัดจัดราคาเฉลี่ยค่าสิน
ใช่คำร้องคะนองคำพร่ำอาจิณ ทั่วทุกถิ่นรินร่วงทุกช่วงนาน
แก้ปัญหาลดราคาสินค้าบ้าง ไม่หันหลังพลังรัฐจัดทุกด้าน
มีเงินเฟ้อเจอค่าด้อยค่าอาน อาชีพงานซานทุกที่เป็นหนี้กัน
รีบหาทางสร้างงานทุกกาลแก้ ไม่ลอยแพแชเชือนสะเทือนฝัน
ให้ผู้ผลิตไม่คิดโลภโชคอนันต์ ต้นทุนนั้นหั่นได้อย่าขายแพง
จิตพ่อค้าคนกลางวางถูกจุด ใช่ชำรุดผุดราคาบ้าคำแหง
ซื้อได้ถูกผูกกำไรใช่ตะแบง ชนซื้อแพงแรงหมดรันทดใจ
จงเห็นใจใยอย่าโลภโอบชูช่วย โลกดูสวยรวยแบ่งปันทุกวันใส
ท่อน้ำจิตผลิตล้นเวียนวนไกล ชูชาติไทยใส่งานเบ่งบานธรรม
โจอี้ : หัดเขียนกวี ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๕
.
Miss Kritchasorn Saikaew / Director ,Tourism Authority of Thailand, Chumphon Office Give Us More Details….. แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในชุมพร
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร แรกเริ่มใช้ชื่ออุทยานแห่งชาติหาดทรายรี ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๒ พื้นที่ ๑๙๘,๑๒๕ ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชุมพร อำเภอปะทิว อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโกและอำเภอหลังสวน ลักษณะเป็นป่าชายเลน ชายหาดทอดยาวกว่าร้อยกิโลเมตร รวมถึงพื้นที่ทางทะเลประกอบด้วยหมู่เกาะกว่า ๔๐ เกาะ เหมาะสำหรับดำน้ำดูปะการัง เนื่องจากมีแนวปะการังน้ำตื้นและฝูงปลาที่สวยงาม
.
ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่บริเวณปากคลองท่าจระเข้กลางป่าชายเลน มีอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชื่อมด้วยสะพานไม้ทอดยาวและมีสะพานแขวน เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบคลองเข้าไปในป่าชายเลน เหมาะสำหรับศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน หรือจะพายเรือคยักชมป่าชายเลน เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ คนไทย ผู้ใหญ่ ๔๐ บาท เด็ก ๒๐ บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ ๒๐๐ บาท เด็ก ๑๐๐ บาท อุทยานฯ มีบ้านพักรวมถึงจุดกางเต็นท์บริการนักท่องเที่ยว สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. ๐ ๗๗๕๕ ๘๑๔๔ www.dnp.go.th
.
การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข ๔๐๐๑ สายชุมพร-ปากน้ำ ก่อนถึงปากน้ำชุมพร จะพบสามแยกทางไปหาดทรายรี ให้เลี้ยวขวาและตรงไปประมาณ ๒๐ เมตร พบทางแยกให้เลี้ยวขวาอีกครั้ง ไปตามถนนสาย รพช. สายบ้านมัทรี-หาดทรายรี ประมาณ ๙ กิโลเมตร และเลี้ยวขวา ๑ กิโลเมตร
.
สถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตอุทยานฯ ได้แก่
เกาะง่ามใหญ่ อยู่ทางด้านใต้ของหาดทุ่งวัวแล่น ห่างจากฝั่งประมาณ ๑๗ กิโลเมตร เป็นเกาะหินปูน มีสัมปทานรังนกนางแอ่น บนเกาะมีบ้านคนที่เฝ้ารังนัก เรียกว่า “ทับ” รอบเกาะมีแนวปะการัง แนวหินและถ้ำใต้น้ำ เป็นแหล่งดำน้ำลึกที่มีความสวยงามและสมบูรณ์อีกแห่ง นอกจากนี้ที่เกาะยังมีจุดน่าสนใจเป็นผลงานสร้างสรรค์จากธรรมชาติคือ “ฝ่ามือพระพุทธเจ้า” เป็นก้อนหินขนาดใหญ่สูงประมาณ ๑๐๐ เมตร ที่ปลายก้อนหินมีรอยแยกคล้ายรูปร่างของนิ้วมือ ส่วนด้านล่างมีหินงอกออกมามองคล้ายกับนิ้วโป้ง ชาวบ้านจึงเรียกว่าฝ่ามือพระพุทธเจ้า ติดต่อดำน้ำหรือเช่าเรือไปเที่ยวชมรอบเกาะได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. ๐ ๗๗๕๕ ๘๑๔๔
.
เกาะง่ามน้อย ลักษณะของเกาะเป็นโขดหินซ้อนกัน ไม่สามารถขึ้นบนเกาะได้ น้ำทะเลใส บริเวณรอบ ๆ เกาะเป็นจุดดำน้ำตื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามของปะการัง ดอกไม้ทะเลและฝูงปลานานาชนิด
เกาะทะลุ ห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ ๑๓ กิโลเมตร เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็ก บนเกาะมีโพรงถ้ำคร่อมผิวน้ำ สามารถมองลอดทะเลหรือว่ายน้ำไปยังฝั่งตรงข้ามได้ รอบเกาะยังเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังและดอกไม้ทะเล ไม่มีที่พักบริการบนเกาะ
เกาะมะพร้าว ห่างจากหาดทรายรี ประมาณ ๑ กิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็ก มีหาดทรายสีขาวนวล ยาวประมาณ ๕๐ เมตร บนเกาะมีสภาพภูมิทัศน์สวยงาม รอบเกาะมีแนวปะการังที่ยังคงสมบูรณ์และสวยงาม สามารถเล่นน้ำได้ เกาะมะพร้าวเป็นเกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น
.
เกาะมาตรา เป็นเกาะขนาดใหญ่มีหาดทรายสลับกับโขดหินเรียงราย รอบ ๆ เกาะเป็นจุดชมปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม นอกจากนี้ในเวลากลางคืนสามารถออกมาเฝ้าดู “ปูไก่” ปูตัวใหญ่ที่ชอบออกหากินยามค่ำคืนและส่งเสียงร้องเหมือนเสียงของลูกไก่ จึงเป็นที่มาของชื่อปู บนเกาะมีที่พักและร้านอาหาร
.
เกาะละวะ เกาะขนาดเล็ก ใกล้เกาะมะพร้าว นักท่องเที่ยวนิยมไปดำน้ำชมปะการังบริเวณรอบ ๆ เกาะ มีแนวปะการังและดอกไม้ทะเลที่มีสีสันสวยงาม
เกาะรังกาจิว เกาะสัมปทานรังนก ห่างจากอ่าวทุ่งมะขามน้อย อำเภอเมืองชุมพร ประมาณ ๘ กิโลเมตร บนเกาะไม่มีบ้านเรือนชาวบ้านอาศัยอยู่ นอกจากกระท่อมของคนเฝ้ารังนกบนเกาะเท่านั้น สามารถเล่นน้ำและดำน้ำดูปะการังได้รอบเกาะ จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของเกาะรังกาจิว คือ ลายพระหัตถ์จารึก จ ป.ร. ของรัชกาลที่ ๕ และปี ร.ศ. จำหลักอยู่บนแผ่นหินบริเวณด้านหน้าปากทางเข้าถ้ำนกนางแอ่น
.
เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ เป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ใต้ทะเลและจุดดำน้ำตื้นที่มีชื่อเสียงระดับต้น ๆ ของไทย เนื่องจากมีดอกไม้ทะเล ปะการังขนาดใหญ่ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ ฝูงปลาหลากสี รวมถึงฉลามวาฬที่สามารถพบเห็นได้ สามารถติดต่อบริษัทนำเที่ยวแบบวันเดย์ทัวร์ บนเกาะไม่มีที่พักบริการ
.
อ่าวทุ่งซาง เป็นอ่าวเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ ไม่มีบ้านเรือนและร้านอาหาร จึงยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่ มีเม็ดทรายละเอียดและน้ำทะเลสวยใส มีศาลาชมวิวบริเวณทางลงหาด ตอนใต้ของหาดมีหน้าผาและโขดหินที่มีรูปร่างแตกต่างกันตามแต่จินตนาการของผู้พบเห็น ช่วงเวลาที่น้ำทะเลลดระดับสามารถเดินเที่ยวชมโขดหินบริเวณนั้นได้
เกาะไข่ เป็นเกาะขนาดเล็ก มีชายหาดสั้น ๆ เกิดจากการทับถมของเศษปะการัง มีสีขาวนวลคล้ายเปลือกไข่ ด้านเหนือของเกาะมีแนวปะการังและฝูงปลาหลากหลายชนิดและเป็นแหล่งพบหอยมือเสือได้หลากหลายขนาด บนเกาะไม่มีที่พัก
.
อำเภอสวี
1. เกาะกุลา อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เป็นเกาะขนาดเล็ก บรรยากาศเงียบสงบ น้ําทะเลใส บนเกาะมีชายหาดสามารถเล่นน้ํา พายเรือคายัค นอกจากนี้สามารถดําน้ําตื้นชมปะการังที่ยังสมบูรณ์ โดยเฉพาะหอยมือเสือที่พบมากที่สุดอีกเกาะหนึ่งของชุมพร
.
2. วัดพระบรมธาตุสวี เป็นโบราณสถานที่สําคัญที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเคารพนับถือลักษณะเป็นเจดีย์สีทองทรงระฆังคว่ำ สูงประมาณ ๗๐ เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนด้านหน้าพระธาตุซึ่งติดกับแม่น้ำสวีมีศาลพระเสื้อเมือง ภายในมีรูปปั้นคนนั่งขนาดเท่าคนจริง เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน ในปัจจุบันทางวัดได้มีการพัฒนาพิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุสวี เป็นสถานที่จัดแสดงพระบรมธาตุสวีมีลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมเลียนแบบพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในจัดแสดงพระพุทธรูปโบราณที่ขุดค้นพบในบริเวณพระธาตุนำมาแสดง
.
3. บ้านท้องตมใหญ่ เป็นหมู่บ้านชาวประมงโบราณริมชายฝั่งทะเลรูปเกือกม้าสัญลักษณ์โดดเด่นประจําหมู่บ้านคือ ตุ่มใบใหญ่สีทองริมทะเลและรูปปั้นม้าน้ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะปลูกบ้านยื่นลงไปในทะเลตามเชิงเขา วิถีชีวิตของชุมชนยังคงมีความผูกพันอยู่กับทะเล มีกิจกรรมดําน้ำดูปะการัง พายเรือคายัค ตกหมึกยามค่ำคืนนอกจากนี้ยังมีการอนุรักษ์ม้าน้ำและการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่เรียกว่า “การสร้างซั้งบ้านปลา” มีที่พักแบบโฮมสเตย์พร้อมกิจกรรมแบบค้างคืนให้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน
.
4. ดอยตาปัง ยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500 เมตร เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา สามารถมองเห็นเขาทะลุที่เป็นเอกลักษณ์ของตําบลนี้ นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม มีจุดพักกางเต็นท์ห่างจากยอดดอยประมาณ 800 เมตร เส้นทางขึ้นดอยเป็นทางลูกรังและลาดชัน ต้องใช้รถโฟร์วีลของทางชุมชนเท่านั้น ปัจจุบันดอยตาปังถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ว่า ชุมพรไม่ได้มีดีแค่ทะเล แหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกที่ใครๆหลายๆคนอยากที่จะสัมผัส ที่สำคัญทะเลหมอกของดอยตาปังสามารถพบเห็นได้เกือบทั้งปี (พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอนุรักษ์)
.
5. จุดชมวิวเขาเขียว จุดชมวิวป่าชุมชนเขาเขียว เผยทิวทัศน์ภูเขาต้นไม้ ทะเลหมอก-ทะเลอ่าวไทย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400 เมตร และต้องเดินทางโดยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็จะพบกับความงามของทะเลหมอกและทะเลอ่าวไทยโดยเฉพาะยามเช้าด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทะเลอ่าวไทยจะมีภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน ภาพทิวทัศน์ที่เห็นมีความงดงามราวจิตกรภาพวาดของศิลปินฝีมือเยี่ยม ที่ขาวโพลนไปด้วยเมฆหมอกปกคลุมไปทั่วทั้งภูเขาสูงและท้องทะเล จุดชมวิวป่าเขาเขียวอยู่ในเขตป่าชุมชนที่ได้รับอนุญาตมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 มีความสวยงามผสมผสานกับทะเลหมอกสีขาวราวปุยฝ้ายและท้องทะเลสีคราม จนถูกขนานนามว่าเป็นจุดชมวิว 2 ทะเล คือ ทะเลหมอกสีขาว และทะเลสีครามของอ่าวไทย โดยเฉพาะทะเลหมอกนั้นสามารถชมได้รอบทิศทาง 360 องศา
ธารน้ำลอดประตูสวรรค์ชุมพร
.
ธารน้ำลอดประตูสวรรค์ชุมพร หรือ ถ้ำธารน้ำลอด 1 ในแหล่งท่องเที่ยว 25UNSEENNewSeries แห่งใหม่ ธารน้ำลอดประตูสวรรค์ชุมพร สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 500 เมตร เป็นหุบเหวที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาภูผาสูงเด่นตระการ รายรอบคล้ายปราการป้อมกำแพงป้องกันอันตรายจากพายุภัยธรรมชาติ อยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 30 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าไปตามขั้นบันไดปูนขึ้นไป มีราวเหล็กช่วยพยุงตัวเป็นระยะๆ ที่สร้างผสมผสานกลมกลืนกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี บันไดทำลัดเลาะไปตามทางเดินเก่าของชาวบ้านในท้องถิ่นที่มีมานานแต่โบราณ มีทั้งหมดประมาณ 800 ขั้น ด้านบนจะมีพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ปางมารศรีวิชัย หรือปางปราบมาร ประทับนั่งขัดสมาธิบนฐานบัว โดยชาวบ้านในพื้นที่นิยมกราบไหว้ เชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคล เสริมดวง เสริมบารมี ช่วยสะเดาะเคราะห์โรคภัย ขอโชคลาภ การงาน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเชื่อว่าศรัทธาอันแรงกล้าที่ทำให้สามารถขึ้นไปกราบไหว้บูชาจะส่งผลให้มีโชคลาภและหน้าที่การงานที่ดี ช่วยให้พ้นเคราะห์ภัยต่างๆ และจะสังเกตเห็นได้จากรูปปั้นช้างบริเวณทางขึ้นที่แสดงให้เห็นถึงแรงศรัทธาของชาวบ้าน อีกทั้งถัดขึ้นไปจะมีลานพระประจำวันที่เมื่อถึงทุกคืนหลังวันพระใหญ่ ลานดังกล่าวจะสะอาดหมดจดเหมือนราวกับมีใครมาทำความสะอาด ไม่เพียงเท่านั้นธารน้ำลอดประตูสวรรค์ชุมพร หากคู่ใดได้ขึ้นมาถึงจุดสูงสุดก็จะเปรียบเสมือนการต่อชีวิตคู่อีกด้วย
อำเภอพะโต๊ะ
.
1. น้ำตกเหวโหลม อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน จากหน่วยพิทักษ์เหวโหลม มีเส้นทางเดินเท้าไปอีก 200 เมตร ผ่านต้นน้ำคลองพะโต๊ะถึงน้ำตก ซึ่งมีน้ำไหลตกลงมาจากหน้าผาสูง 80 เมตรแวดล้อมด้วยพรรณไม้ป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเดินศึกษาธรรมชาติและดูนกนานาชนิด
.
2. ยอดเขาพ่อตามังเคร อยู่ ่ในความดูแลของหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำพะโต๊ะ เหมาะสําหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยเนื่องจากเป็นเส้นทางเดินป่าขึ้นสู่ยอดเขา ระยะทางประมาณ ๔ กิโลเมตรสูงจากระดับน้ำทะเล 970 เมตร ปกคลุมด้วยทุ่งดอกไม้ทุ่งหญ้า และมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดยอดเขาพ่อตามังเคร สิ่งที่น่าสนใจคือการมาชมความสวยงามของดอกมังเครสีชมพูอมม่วงและความงามของ ๔ ทะเล ได้แก่ ทะเลป่า ทะเลหมอก ทะเลดาวและทะเลอันดามัน
.
3. กิจกรรมล่องแพพะโต๊ะ ผืนป่าในเขตอําเภอพะโต๊ะเป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขา สองฝั่งลำน้ำเป็นป่าดงดิบและสวนผลไม้มีการจัดกิจกรรมในคลองพะโต๊ะตลอดทั้งปีโดยเริ่มตั้งแต่คลองต้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหายาก ได้แก่ ค่างแว่นถิ่นใต้และนกเงือก ซึ่งหากินอย่างอิสระในป่าธรรมชาติริมคลองบางช่วงของสายน้ำเป็นสวนทุเรียน สวนกาแฟ สวนมังคุด สวนปาล์ม และสวนยางพารา ใช้เวลาล่องแพประมาณ ๒-๓ ชั่วโมง รวมถึงลิ้มรสอาหารชาวแพ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์มีการจัดงานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะแก่การล่องแพ